ประโยชน์ของ CRM และระบบ CRM ที่มีต่อองค์กร

ประโยชน์ของ CRM

ประโยชน์ของ CRM

สวัสดีครับจาก Blog ครั้งที่แล้ว Terebinth ได้พาทุกท่านไปทำความรู้จักกับการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าหรือ CRM กันไปแล้ว สำหรับในวันนี้ Terebinth เอาเกร็ดความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ ประโยชน์ของ CRM ต่อยอดจากบทความที่แล้วมาฝากกันครับ นอกเหนือจากการมุ่งเน้นพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้า (Improved Customer Relations) เพื่อให้เกิดความภักดีในตราสินค้าหรือบริการที่เป็นวัตถุประสงค์หลักแล้วการทำ CRM ยังมีประโยชน์อื่นๆ ที่ตามอีกมากมายที่คุณอาจนึกไม่ถึง ซึ่งสามารถจำแนกเป็นหัวข้อหลักๆ ได้ดังนี้ครับ

ประโยชน์ของ CRM ประกอบไปด้วย

ประโยชน์ของ CRM

1. รายได้จากการขายที่เพิ่มขึ้น (Increase Sale Revenue)

หนึ่งในประโยชน์ที่สำคัญที่สุดอย่างนึงของการใช้ CRM นั่นก็คือเพื่อการเพิ่มรายได้จากขายนั่นเอง โดยผ่านการมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อสินค้าหรือบริการ (Customer Loyalty) ซึ่งเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะซื้อหรือใช้บริการซ้ำในอนาคต (Repeat Purchase – Upsale) การนำหลักการบริหารลูกค้าสัมพันธ์จะสามารถช่วยปรับปรุงกระบวนการทำงาน (Standard Operation) ในองค์กรให้มีมาตรฐานการดำเนินการที่ดีมากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในด้านการดำเนินงานในแต่ขั้นตอน และต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ ๆ 

2. กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม (Optimize Marketing Strategy)

เมื่อเรามีข้อมูลเพียงพอและมีเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบ ทำให้สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้คุณเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น เพื่อเป็นการต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับสินค้าและบริการของคุณให้มีความเหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ และที่สำคัญ CRM จะสามารถให้แนวคิดมุมมองเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้าที่องค์กรสามารถทำกำไรได้มากที่สุด เพื่อที่จะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ถูกต้อง นอกจากนี้คุณยังสามารถมั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถจัดลำดับความสำคัญและไม่เสียเวลากับกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มที่ทำกำไรได้น้อยลง รวมไปถึง CRM ยังมีประโยชน์ต่อการผลิตสื่อ (Content) ที่มีประโยชน์หรือตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นเนื่องจากเรารู้จักลูกค้าของเราดีขึ้นว่าเขาชอบหรือไม่ชอบอะไร

3. การบริการที่ดีขึ้น (Service Improvement)

เมื่อเรามีฐานข้อมูลที่เป็นีระบบแล้ว ทำให้สามารถดำเนินการเพื่อตอบสนองความต้องการหรือให้บริการลูกค้าได้อย่างเป็นระบบโดยผ่านความเข้าใจในปัญหาของลูกค้าได้ดีขึ้น (Customer Centric) ทำให้นำมาซึ่งข้อ ได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage) ทำให้คู่แข่งในตลาดแย่งลูกค้าจากองค์กรของคุณยากขึ้นและช่วยให้องค์กรของคุณลดความเสียงในการสูญเสียฐานลูกค้าเดิม รวมไปถึงเมื่อลูกค้าเกิดความพึงพอใจที่มากขึ้นนั้นเป็นการเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าแนะนำสินค้าให้คนรู้จักหรือที่เราเรียกกันการตลาดแบบปากต่อปาก (Word-of-mouth marketing) อีกด้วย

4. เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน (Enhanced Operational Efficiency)

ด้วยการที่องค์กรมีฐานข้อมูลลูกค้าอย่างละเอียดจากกระบวนการทำ CRM ทำให้ส่งเสริมทีมขายและการตลาดทำงานร่วมกันและใช้ข้อมูลร่วมกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และสร้างมาตรฐานในการทำงานเป็นวิธีการนำไปสู่การบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกันได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถบริหารจัดการ Leads ที่เข้ามาได้อยากเต็มประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มโอกาสและความสามารถที่จะเปลี่ยนจาก Leads ที่เข้ามากลายเป็นลูกค้า (Improve Conversion Rate)

CRM กับระบบ Terebinth Cloud ERP

ด้วยคุณประโยชน์ของการทำ CRM ที่ได้กล่าวมานั้นทำให้ปัจจุบันมีผู้ให้บริการระบบ CRM จำนวนมาก โดยที่ CRM เป็นหนึ่งในโมดูลหลักที่มีในระบบ Terebinth Cloud ERP ซึ่งตัวระบบรองรับการฟังก์ชั่นการทำงานแบบครบวงจรไม่ใช่เพียงแค่ CRM แต่รวมไปถึง Sales, Accounting, Finance, HRM, Procurement, Inventory, Manufacturing, Project Management หรือ Features ที่ธุรกิจพึงจะมี ซึ่งสามารถดูรายระเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

Terebinth หวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณผู้อ่านเข้าใจ ประโยชน์และความสำคัญของ การทำ CRM กันมากขึ้นนะครับ แล้วพบกันใน Blog ต่อไป 🙂

สำหรับผู้ที่สนใจระบบ CRM หรือต้องการวางระบบ CRM และระบบ ERP ที่มีความเหมาะสมกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจคุณโปรดติดต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย คลิ๊ก

บทความอื่นที่เกียวข้อง:

ระบบ ERP แบบครบวงจรในราคา SME !

ทำไมต้องใช้ ERP

Terebinth Cloud ERP ระบบบริหารงานองค์กรแบบครบวงจรบนระบบคลาวด์ ครบทุกกระบวนการทางธุรกิจ สะดวกสบายเข้าใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่จำกัดจำนวนผู้ใช้งานและจำนวนโมดูลในระบบ พร้อมคุณสมบัติการปรับแต่งโครงสร้างการทำงานของ Modules ได้อย่างอิสระตามโครงสร้างองค์กร ซึ่ง Terebinth Cloud ERP เรามีให้เลือกทั้งรูปแบบ ERP สำเร็จรูปเริ่มต้นใช้งานได้ทันที และรูปแบบกึ่งสำเร็จรูปพร้อมปรับแต่งตามโครงสร้างธุรกิจคุณ หากคุณต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับ Cloud ERP ที่เหมาะสมกับธุรกิจคุณโปรดติดต่อเรา

สนใจระบบ ERP ที่มีความเหมาะสมกับธุรกิจคุณ